Thường trực HĐND tỉnh giám sát chuyên đề CCHC gắn với chuyển đổi số tại thị xã Mường Lay

16:23 - Thứ Năm, 21/09/2023 Lượt xem: 5488 In bài viết

ĐBP - Ngày 21/9, Tổ công tác số 1, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, do đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Tổ trưởng thực hiện giám sát chuyên đề việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số từ năm 2021 – 2023 trên địa bàn thị xã Mường Lay.

Tổ giám sát tiến hành giám sát thực tế tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, UBND phường Sông Đà, thị xã Mường Lay.

Theo báo cáo của UBND thị xã, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trên địa bàn đạt nhiều kết quả tích cực. Trang thông tin điện tử thị xã hoạt động thường xuyên, có hiệu quả, đã kịp thời thông tin công tác chỉ đạo điều hành, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và hệ thống văn bản cho người dân được biết. 100% cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan Nhà nước đều được trang bị máy tính phục vụ công việc. UBND thị xã đã triển khai thực hiện các phần mềm dùng chung như: Quản lý, điều hành văn bản, thực hiện hoàn toàn việc gửi/nhận văn bản qua mạng, thực hiện chữ ký số. Hệ thống phòng họp, hội nghị trực tuyến đảm bảo điều kiện kỹ thuật tốt cho các cuộc họp trực tuyến từ Trung ương, tỉnh, thị xã tới các xã, phường. Tỷ lệ văn bản điện tử ký số được trao đổi trên môi trường mạng (trừ văn bản mật) của các cơ quan, đơn vị cấp thị và UBND các xã, phường đạt 96,86%.

Đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với UBND thị xã Mường Lay.

Lãnh đạo UBND thị xã đã giải trình làm rõ những nội dung mà tổ công tác yêu cầu. Trọng tâm về công tác tuyên truyền CCHC, chuyển đổi số đến cán bộ, người dân; hiệu quả, khó khăn trong việc sử dụng các phần mềm quản lý văn bản, thủ tục hành chính (TTHC); khó khăn vướng mắc trong giải quyết liên thông trên môi trường mạng các TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai; việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến theo đề án 06; việc kiểm tra, giám sát công tác CCHC, chuyển đổi số trên địa bàn hàng năm, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan; kinh phí thực hiện đầu tư công tác CCHC gắn với chuyển đổi số… Lãnh đạo thị xã cũng nêu lên những hạn chế về công tác CCHC gắn chuyển đổi số trên địa bàn, như: Công chức phụ trách CCHC gắn chuyển đổi số đang kiêm nhiệm nên gặp khó khăn trong công tác triển khai thực hiện; trình độ người dân không đồng đều, hạn chế trong tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin; tỷ lệ người không có tài khoản điện tử và thiết bị thông minh cao đã ảnh hưởng lớn đến việc thanh toán và chi trả không dùng tiền mặt.

UBND thị xã đề nghị UBND tỉnh tiếp tục mở các lớp tập huấn cho cán bộ, công chức về cải CCHC gắn với chuyển đổi số; bổ sung nguồn kinh phí để triển khai thực hiện CCHC gắn chuyển đổi số đạt hiệu quả cao trong thời gian tiếp theo. Việc thanh toán phí, lệ phí trong giải quyết hồ sơ TTHC liên kết trực tiếp hệ thống các ngân hàng để công dân có thể thanh toán trực tiếp từ tài khoản ngân hàng đến tài khoản đơn vị giải quyết TTHC mà không liên quan đến việc phải đăng ký một tài khoản trung gian mới thực hiện được giao dịch.

Đồng chí Giàng Thị Hoa đánh giá cao những kết quả bước đầu đạt được của thị xã Mường Lay trong công tác CCHC, chuyển đổi số. Đồng thời đề nghị UBND thị xã sớm hoàn thiện những nội dung báo cáo, số liệu đoàn công tác đã yêu cầu. Những đề xuất kiến nghị của thị xã đoàn sẽ tiếp thu gửi UBND tỉnh, các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Tổ giám sát đã thực hiện giám sát thực tế tại UBND phường Sông Đà, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tư pháp thị xã.

Tin, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top